Tính kháng cự đổi mới - Lực cản khiến cải tiến quản lý y tế còn mất nhiều thời gian nữa.

Phần trình bày của ThS. BS. Hồ Mạnh Tường trong MSM MBA Coffee Talk: Làm điều quan trọng - Nâng cao hiệu quả quản lý đảm bảo mục tiêu trong Y tế

OKRs quản lý y tế

ThS. BS. HỒ MẠNH TƯỜNG - Cố vấn cấp cao IVFMD Bệnh viện Mỹ Đức; CEO Hy Vọng Group

Tính kháng cự đổi mới theo yêu cầu quản trị là những lực cản khiến cải tiến quản lý y tế sẽ còn mất nhiều thời gian nữa.

Việc triển khai tổng lực để đạt được một mục tiêu chung, mục tiêu lớn của tổ chức – thực hiện OKRs - trong bệnh viện gặp rất nhiều trở ngại, không chỉ vì những vấn đề truyền thống như là vấn đề tư duy nhiệm kỳ của lãnh đạo, vấn đề độ trễ của chiến lược đối với hiệu quả của DN, mà còn do tính cách của bác sĩ, những con người làm y tế khi mỗi người lãnh đạo có một chuyên môn riêng, được thúc đẩy bởi động cơ chuyên môn nhiều hơn vì động cơ cải tiến quản lý, hướng về giá trị của tổ chức. Do vậy chỉ khi mà lãnh đạo bệnh viện tư duy như một nhà quản trị trong các doanh nghiệp thông thường, tức là họ cần hiểu mình cần làm gì tốt hơn cho tổ chức thì mới mong có được sự cải thiện chất lượng dịch vụ y tế. Bao gồm chọn lựa điều quan trọng cho tổ chức, đem lại giá trị cho người bệnh, hướng nguồn lực bệnh viện cho điều quan trọng đã chọn, dốc sức vì mục tiêu đã chọn, áp dụng các kỹ thuật quản lý, vận hành thì đã là một điều rất tốt để có thể cải thiện quản trị trong bệnh viện công, bệnh viện lớn.

Đọc thêm: OKRs - Phương pháp quản trị đưa đến thành công của các tập đoàn lớn.

Đọc thêm: Phần trình bày của ThS. Huỳnh Bảo Tuân trong MSM MBA Coffee Talk: Làm điều quan trọng - Nâng cao hiệu quả quản lý đảm bảo mục tiêu trong Y tế

VÌ sao việc triển khai OKRs vào Bệnh viện sẽ còn mất nhiều thời gian?

Triển khai OKR thành công đòi hỏi phải có sự truyền thông thấu hiểu, chia sẻ và phối hợp, hợp tác dựa trên sự phân chia trách nhiệm cụ thể đến từng công việc, thì sự phối hợp mới tránh chồng chéo và va chạm, cũng như nâng cao được hiệu quả, tốc độ thực hiện các công việc để đạt được mục tiêu.

Triết lý của OKR là phải nhìn ra được điều quan trọng, nhưng quan trọng hơn là phải nhìn ra những gì không quan trọng, loại bỏ các thứ rườm rà gây cản trở, để nguồn lực được tập trung, thì khắc mục tiêu sẽ đạt được!

“Phối hợp, hợp tác” trong bệnh viện là một cụm từ rất khó để triển khai, do tính cục bộ về chuyên môn. Sự phối hợp trong các thao tác chuyên môn của y bác sĩ trong phòng mổ được trôi chảy bao nhiêu, thì sự phối hợp trong vận hành và quản lý bệnh viện lại khó diễn ra trôi chảy bấy nhiêu. Bác sĩ đều là những người giỏi, mà tại sao lại không thể triển khai được cải tiến quản lý vào bệnh viện?

Chỉ có thể giải thích là vì họ không được khai phóng tư duy, do vậy kém cởi mở với những yêu cầu đổi mới đến từ nhu cầu quản trị. Tính kháng cự đổi mới theo yêu cầu quản trị là những lực cản khiến cải tiến quản lý y tế sẽ còn mất nhiều thời gian nữa nếu các nhà lãnh đạo bệnh viện không nhận ra điều này – Thực sự rất cần cởi mở đón nhận tư duy mới, tư duy của người trẻ, tư duy quản lý mới trong quản lý bệnh viện, cho phép cải tiến trong vận hành và quản lý bệnh viện. Bởi nói cho cùng thì cởi mở học hỏi tư duy mới, áp dụng các phương cách quản lý mới cũng là làm điều tốt cho bệnh nhân và cho cộng đồng!

Nguồn: Chương trình MSM MBA

Đọc thêm: Khoá đào tạo chuyên sâu lấy bằng Diploma (bằng chuyên ngành Quản lý y tế) tại MSM Hà Lan (Học tại Hà Lan) : Khoá đào tạo thúc đẩy các y bác sĩ nắm giữ vị trí quản lý lãnh đạo bệnh viện thay đổi tư duy, tiếp thu công nghệ quản lý, nắm bắt xu hướng y tế thế giới, và ứng dụng vận hành đem lại hiệu quả tài chính và giá trị cho bệnh viện. Tìm hiểu thông tin khóa học.

TOP