Chuyên đề KHỞI NGHIỆP

Ý tưởng mới không là ý tưởng hay!

Nội dung từ buổi MSM MBA Coffee Talk # 27: KHỞI NGHIỆP - TẠI SAO Ý TƯỞNG MỚI KHÔNG LÀ Ý TƯỞNG HAY?. Đọc bài viết sự kiện tại đây

MBA khởi nghiệp

Ý tưởng mới không hẳn là ý tưởng hay?

Tại Fram^ - nơi nuôi dưỡng những kỹ sư lập trình tài năng, cũng là nơi ươm mầm các ý tưởng kinh doanh mới - mô hình Venture builder là mấu chốt của những thuận lợi mà các start-up có được từ những ngày đầu thành lập. Venture builder như Fram^ tại Việt Nam không nhiều, có thể nói chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Venture Builder là gì?

Venture builder được tin là mô hình hiệu quả hơn mô hình incubator (vườn ươm doanh nghiệp) hay accelerator (tăng tốc doanh nghiệp). Nếu như các incubator hay accelerator có thể hỗ trợ start up tăng trưởng, họ thường không ở lâu với các start up này mà thường tập trung giúp các start up được nhanh chóng trưởng thành và sau đó giới thiệu để các start up có thể tiếp cận được các quỹ đầu tư; thì các venture builder như Fram^ có cái nhìn dài hạn hơn khi lập nên một công ty, hay hỗ trợ các ý tưởng mới được thành hình một doanh nghiệp. Đặc biệt, ngay cả sau khi doanh nghiệp được mở rộng qui mô (scaled up) và đã trở thành một doanh nghiệp tách rời tồn tại độc lập thì venture builder cũng vẫn tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp như một cổ đông sáng lập đầu tư dài hạn. “Chính vì vậy, khi các venture builder xây dựng hay ươm mầm một doanh nghiệp, họ xác định đó không chỉ là một cơ hội đầu tư, mà đó phải là một cơ hội đầu tư thành công.” – Anh Vũ Anh Duy, COO và đồng sáng lập của Venture Builder Fram^ - cựu học viên MSM MBA Khóa 13, chia sẻ.

Chương trình học MBA tốt nhất

Anh Vũ Anh Duy - COO và đồng sáng lập của Venture Builder Fram^ - Cựu học viên MSM MBA Khóa 13

Tại Fram ^ hoạt động tìm kiếm, đánh giá các cơ hội đầu tư diễn ra hàng tuần. Hội đồng đầu tư của Fram^ hoạt động như một think tank dự đoán về tương lai, xu hướng nhu cầu, các ý tưởng mới, và khả năng thành công của ý tưởng kinh doanh. Sau khi phân tích kỹ lưỡng, venture builder Fram^ sẽ chọn thời điểm để hành động.

Nguyên nhân chính cho thất bại của các start up?

Một chia sẻ tại Ted talk cho thấy lý do chính giải thích lý do thất bại của các start up là cho start up ra đời và vận hành không đúng thời điểm. Một ý tưởng mới có thể rất tuyệt vời, mới chưa từng thấy, tiến xa vượt thời đại có lẽ không phải là điều hay để thực hiện! Vì sao? Đơn giản là ý tưởng mới, sản phẩm mới luôn mất thời gian và công sức để được kiểm chứng, do ý tưởng quá mới nên thị trường chưa hình thành nhu cầu và vì vậy cần mất nhiều thời gian để hướng dẫn hoặc giúp thị trường hình thành nhu cầu cho sản phẩm hoặc ý tưởng/giải pháp mới đó. Do vậy việc chọn khởi nghiệp và xúc tiến một ý tưởng rất mới có khi lại là điều rất khó thành công.

Nguyên nhân thứ nhì cho thất bại?

Nghiên cứu cho thấy, xếp ngay sau yếu tố thời điểm, thì quá trình điều hành và dẫn dắt start-up vượt qua được giai đoạn xây dựng và mở rộng là lý do quan trọng thứ hai giải thích thất bại của các start-up. Thông thường chủ của các ý tưởng mới cũng chính là người khởi nghiệp. Bên cạnh tâm huyết cho ý tưởng, các nhà khởi nghiệp lại thiếu nhiều kỹ năng, nguồn lực cho khởi nghiệp. Mô hình Venture builder tại Fram^ chính là chìa khoá mở cánh cổng cho các start-up tiếp cận các nguồn tài nguyên khởi nghiệp sẵn có, như các hỗ trợ truyền thông, hỗ trợ kết nối các mạng lưới quan hệ, hỗ trợ công nghệ thông tin, công nghệ quản lý, hay đơn giản như hỗ trợ thiết kế website, các trang mạng xã hội, hỗ trợ công tác kế toán, thuế..

Một trong những khó khăn rất lớn trong điều hành mà các start-up gặp phải là xây dựng đội ngũ tâm huyết. Không dễ tìm được một co-founder hay các team members có cùng chí hướng, có kiến thức kỹ năng phù hợp, và đặc biệt là chia sẻ một văn hoá xả thân cùng vượt khó. Tại Fram^, văn hoá là tài sản quí giá nhất. Nơi đó có những người trẻ, hết lòng vì công ty, luôn sáng tạo, đổi mới, và nhiệt huyết. Cũng nhờ văn hoá có sẵn ở Fram^ mà một start-up khi được Fram^ khởi nghiệp thì cũng nhanh chóng ra đời với một văn hoá hết lòng vượt khó, trong khi văn hoá tổ chức của một doanh nghiệp thường tốn rất nhiều thời gian và công sức mới có thể được hình thành.

MSM MBA Việt Nam

Tại Fram^, văn hoá là tài sản quí giá nhất

Yếu tố thứ nhì quyết định sự thành công của điều hành start up là kỹ năng lãnh đạo của CEO và founder của doanh nghiệp. CEO hay founder của doanh nghiệp start up phải cứng cáp, kiên cường, và luôn trong tư thế sẵn sàng cho sự thất bại. Tại sao? Vì thống kê là có đến hơn 95% các doanh nghiệp start up thất bại, việc thất bại là điều phải lường trước và chấp nhận. Quan trọng là nếu phải hành động để tránh phải thất bại, CEO và founder của start up phải luôn có các kế hoạch dự phòng vượt qua các trở ngại để đến được thành công.

“Khi start up bạn đừng nghĩ bạn sẽ gặp thuận lợi và mọi thứ sẽ như bạn dự định, mà hãy nghĩ rằng điều bạn định làm chỉ là phương án tốt nhất, và vì phương án đó không chắc chắn, bạn luôn phải có phương án 2-3 thậm chí 4 để dự phòng sử dụng” – CEO và founder của Nordic Coder – một start up mới của Fram - chị Lê Nguyễn Hải Yến chia sẻ. Nordic Coder là công ty chuyên cung cấp các khóa học kỹ thuật phần mềm chuyên nghiệp và hiệu quả cho các lập trình viên CNTT thông qua các lớp học trực tuyến và lớp học tập trung. Chị Yến đã có thể thiết kế khoá học đầu tiên và chiêu sinh thành công chỉ trong vòng 4 tuần thành lập, với chỉ một mình chị, thậm chí trước khi có các team member hỗ trợ, trước khi có website - một kỷ lục đáng nể ở một người start up trẻ tuổi. Đến nay với dẫn dắt của Hải Yến, team member sau 6 tháng đã mở rộng thành công và nâng tổng số học viên lên đến hơn 120 học viên cho các khoá học mà Nordic Coder thực hiện.

Yếu tố quan trọng là phải nhìn thấy mục tiêu phía trước cần đạt được, mục tiêu càng rõ ràng cụ thể thì thành công sẽ đến hơn. Tố chất của CEO và founder rất quan trọng để đưa các thành viên của mình cùng tiến về phía trước, đó là không sợ thất bại, quyết tâm đạt được mục tiêu, luôn rõ ràng cụ thể, luôn cởi mở đề nghị và tiếp nhận sự giúp đỡ.

Nguồn: Chương trình MSM MBA

Bài viết liên quan

TOP