Cùng khám phá 6 bước trong lộ trình học tại MSM-MBA (p3)

Cùng khám phá 6 bước trong lộ trình học tại MSM-MBA (p3)

Điều quan trọng nhất khi theo đuổi chương trình MBA chính là xác định được mục tiêu chính của mình. Và để đạt được mục tiêu này thì bạn phải có được nền tảng kiến thức tích lũy chuyên môn và có được những công cụ nhất định. Điều này sẽ được xác định ở bước thứ 4 trong lộ trình đào tạo của MSM – MBA.

Trong phần 2, chúng ta đã nghiên cứu về bước 3 “nền tảng và cốt lõi trong lộ trình đào tạo của chương trình MBA tại MSM (Maastricht MBA) – Hà Lan”. Nhưng để có thể giúp cho học viên biết được chính xác tiếp theo mình sẽ phải làm gì, cần phải chuẩn bị thêm điều gì để đạt được mục tiêu thì phải đi đến bước thứ 4 trong lộ trình này.

chương trình MBA
Điều quan trọng nhất khi theo đuổi chương trình MBA chính là xác định được mục tiêu chính của mình.

Bước 4: Giai đoạn chuyên ngành.

Ngay từ cái tên đã có thể hiểu được phần nào nội dung của bước này trong lộ trình học MBA. Trong giai đoạn này, học viên sẽ được học chuyên sâu, nghiên cứu kỹ hơn về một lĩnh vực nào đó ở mức độ tiếp cận đa chiều.

Tại MSM – MBA, học viên sẽ được chọn một trong 4 chuyên ngành và lựa chọn tiếp tục học tại Việt Nam hay Hà Lan để hoàn thành giai đoạn này. Mỗi một chuyên ngành đều là một ‘trình đơn thiết lập’ các khóa học nâng cao tập trung vào một chủ đề quản lý cụ thể. Học viên sẽ căn cứ vào mục tiêu, nghề nghiệp, kỳ vọng của mình khi theo đuổi chương trình MBA để lựa chọn chuyên môn.

Hiện tại, MSM – MBA cung cấp 4 chuyên ngành sau:

1) MBA về Quản lý chiến lược quốc tế.

Học viên chọn chuyên ngành này sẽ học tại Đại học Bách khoa TP.HCM, Việt Nam. Mục tiêu của chuyên ngành này là cung cấp kiến thức và kỹ năng quản lý trong môi trường đa quốc gia.

Chuyên ngành này sẽ kết hợp giữa các khóa học và hoạt động bổ trợ bao gồm:

  • Các chuyên đề liên quan đến môi trường quản lý quốc gia.

Mục tiêu của môn học này là cung cấp cho học viên các chủ đề và khuyến khích họ sử dụng sự hiểu biết này để tăng cường hiệu quả quản lý công ty và tổ chức của họ và đóng góp vào khả năng cạnh tranh của Việt Nam và các công ty Việt Nam.

  • Quản lý chiến lược đa quốc gia.

Một khóa học chuyên sâu giúp học viên hiểu rõ hơn về lý thuyết và thực hành trong quản lý chiến lược quốc tế. Học viên sẽ không chỉ được tìm hiểu về những kỹ thuật và công cụ phân tích cần thiết để xác định và xây dựng chiến lược thành công mà còn biết được cách thực hiện chúng.

  • Tiếp thị trong thời đại số.

Nội dung của khóa học này là:

– Tìm hiểu, phân tích và đánh giá những thách thức mà các nhà quản lý phải đối mặt khi tiếp thị và quản lý các công ty dịch vụ.

– Phân tích tác động của những thách thức này đối với người quản lý và nhân viên.

– Những kỹ năng đáp ứng và xử lý những thách thức này thành công để tạo ra và duy trì một cơ sở khách hàng trung thành.

chương trình MBA
MBA về Quản lý chiến lược quốc tế.

Sau quản lý chiến lược quốc tế, vẫn còn 3 chuyên ngành đào tạo chương trình MBA tại trường Maastricht School of Management – Hà Lan mà học viên có thể lựa chọn nữa là:

2) MBA về Khởi nghiệp.

Sau khi hoàn thành, học viên sẽ thông hiểu các vấn đề phải đối mặt trong nền kinh tế mới nổi cũng như nhận diện được các cơ hội kinh doanh mới. Họ sẽ biết cách phát triển các chiến lược hiệu quả và tạo ra lợi nhuận, mang lại lợi ích cho việc kinh doanh và cho xã hội. Chuyên ngành này, gồm có bốn môn học sau:

  • Entrepreneurship in Comparative Context (Quản trị doanh nghiệp trong bối cảnh so sánh):

    Trong môn học này, học viên sẽ nghiên cứu các mô hình kinh doanh khác nhau ở các nước đang phát triển, các nền kinh tế tiên tiến và nhận ra cơ hội cũng như thách thức mà nguời làm kinh doanh phải đối mặt khi gia nhập và hoạt động trong những thị trường đa dạng này.

  • Developing Viable Business Models (Xây dựng mô hình kinh doanh khả thi):

    Trong môn học này, học viên sẽ được đào tạo về lý thuyết về các mô hình kinh doanh thông qua các bài giảng, bài đọc, bài tập, các tình huống kinh doanh và thảo luận nhóm. Những cách tiếp cận đa dạng này sẽ giúp học việc phát triển mô hình kinh doanh của riêng họ để biến ý tưởng thành một doanh nghiệp hiệu quả. Các buổi học về kỹ năng kinh doanh cũng là một phần của môn học này.

  • Designing and Scaling your Business (Thiết kế và phát triển kinh doanh):

    Trong môn học này, học viên sẽ tập trung vào việc đưa đưa sản phẩm hoặc dịch vụ sáng tạo vào sản xuất, bảo đảm tài chính và mở rộng hoạt động kinh doanh. Các bài giảng, tình huống kinh doanh, buổi học về kỹ năng và tham vấn cho các ý tưởng kinh doanh là các cách tiếp cận trong môn học này. Vào cuối môn học, học viên sẽ trình bày và bảo vệ những ý tưởng kinh doanh trước hội đồng đánh giá

  • Understanding Market Dynamics (Tìm hiểu cơ chế thị trường):

    Để khởi nghiệp thành công, học viên cần thông hiểu thị trường mục tiêu. Trong môn học này, học viên sẽ nghiên cứu về các loại thị trường, phân khúc thị trường và hồ sơ người tiêu dùng. Bên cạnh bài giảng và các buổi học về kỹ năng kinh doanh, học viên sẽ phân tích các tình huống kinh doanh và thảo luận với các doanh nhân và chuyên gia tư vấn giàu kinh nghiệm. Những cách tiếp cận này sẽ giúp học viên tiếp tục phát triển ý tưởng kinh doanh của mình.

chương trình MBA
MBA về Khởi nghiệp.

3) MBA về Kế toán và Tài chính.

Học viên sẽ có kỹ năng tài chính và kế toán để trở thành nhà quản lý hiệu quả. Học viên sẽ hiểu được mối liên hệ giữa chiến lược và tài chính của một công ty. Họ sẽ có thể làm việc trong một môi trường tài chính quốc tế, cũng như có được khả năng sử dụng các kỹ năng đểgiải quyết nhu cầu của các thị trường mới nổi. Những môn học trong chuyên ngành này như sau:

  • Finance in International Markets.
  • Financial Accounting & Reporting.
  • Strategic Management Accounting.
  • Corporate Governance.
chương trình MBA
MBA về Kế toán và Tài chính.

4) MBA về Kinh doanh quốc tế.

Sau khi hoàn thành, học viên sẽ có các kỹ năng để quản lý trong một môi trường kinh doanh toàn cầu. Học viên không chỉ phát triển cái nhìn sâu sắc về những thách thức mà các tổ chức quốc tế hiện nay phải đối mặt, mà còn hiểu những thách thức và cơ hội ở các thị trường mới nổi. Chuyên ngành này bao gồm các môn học sau:

  • Sustainability in the Global Economy:

    Môn học nghiên cứu các tác lực chính ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh đương đại, từ hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính 2009, vai trò của BRIC, cũng như đề cập đến các mục tiêu phát triển bền vững của LHQ, chương trình nghị sự của Rio +20 và nhu cầu của nền kinh tế toàn cầu.

  • Green & Inclusive Innovation:

    Đổi mới là một động lực chính giúp các nhà quản lý tạo ra những cơ hội ở thị trường mới. Môn học này cung cấp cho các nhà quản lý một quan điểm đương đại về đổi mới. Nó làm nổi bật tầm quan trọng của những đổi mới thân thiện với môi trường giảm thiểu rủi ro về môi trường và sự cạn kiệt tài nguyên, từ đó đưa ra các giải pháp cho sự phát triển bền vững. Hơn nữa, nó cung cấp một nền tảng để phát triển sự đổi mới toàn diện, khi đó các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao có thể được tạo ra cho người tiêu dùng bình dân.

  • Fair Trade and Global Value Chains:

    học viên sẽ tìm hiểu về chuỗi giá trị toàn cầu, từ nguyên liệu thô cho đến thành phẩm. Hơn nữa, học viên sẽ hiểu sâu hơn về tầm quan trọng của các cụm công nghiệp và các quy định của chính phủ đặt ra cho từng giai đoạn phát triển sản phẩm.

  • International Human Resource Management:

    tập trung vào các hoạt động như tuyển dụng, đào tạo và phát triển, tiền lương cũng như đánh giá kết quả hoạt động. Hơn nữa, môn học cung cấp cho học viên cái nhìn sâu sắc về tầm quan trọng của sự dịch chuyển nguồn nhân lực trong nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là việc người tị nạn và người nhập cư có tay nghề đóng vai trò thiết yếu trong việc đáp ứng sự thiếu hụt lao động có kỹ năng ngày nay.

Tìm hiểu sâu hơn vào một chuyên ngành bạn có thể thấy được khối lượng kiến thức khổng lồ và sự tiếp cận đã chiều của nó. Vì vậy, mỗi một học viên khi tham gia chương trình MBA đòi hỏi phải hết sức nghiêm túc để có thể theo đuổi và nắm bắt được toàn diện kiến thức của một chuyên ngành.

chương trình MBA
MBA về Kinh doanh quốc tế.

Bạn có thể xem thông tin về những chuyên ngành này tại đây. Và để tìm hiểu những bước cuối cùng trong lộ trình đào tạo của chương trình MBA Maastricht – Hà Lan, hãy theo dõi những phần cuối của chuyên đề này nhé!